Thực hiện kế hoạch giáo dục của trường THCS thị trấn Cát Hải; kế hoạch sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học tháng 9/2023 của tổ Xã hội năm học 2023-2024;
Căn cứ triển khai việc dạy sách giáo khoa mới môn Ngữ văn 8 theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018; thực hiện việc ứng dụng CNTT trong dạy và học; đổi mới phương pháp, kĩ thuật dạy học và đổi mới kiểm tra, đánh giá;
Chiều ngày 21/09/2023 cô giáo Hà Thị Tố Nga - giáo viên tổ Xã hội đã lên lớp thể nghiệm chuyên đề “Ứng dụng CNTT trong dạy học CT GDPT 2018” qua tiết dạy “Thực hành Tiếng Việt (Từ ngữ địa phương)” môn Ngữ văn 8 tại lớp 8A3, trường THCS thị trấn Cát Hải.
Đến dự giờ chuyên đề có các đồng chí đại diện BGH Nhà trường và toàn thể các đồng chí giáo viên tổ Xã hội.
Tiết học đã sử dụng một số phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực như: hoạt động nhóm, phân tích phim video, dạy học qua thực hành, đóng vai, trò chơi... nhằm khơi gợi hứng thú của học sinh trong việc tìm hiểu kiến thức, vận dụng kiến thức vừa học để giải quyết các vấn đề thực tế.
Các phương án kiểm tra, đánh giá cũng được cô giáo thiết kế linh hoạt: học sinh tự đánh giá, đánh giá chéo kết quả học tập của nhau, giáo viên cùng học sinh đánh giá.
Đặc biệt, tiết học còn sử dụng đa dạng, linh hoạt các ứng dụng công nghệ thông tin với mục đích giúp học sinh tiếp cận kiến thức bài học một cách dễ dàng, hứng thú hơn như: phần mềm Azota; ứng dụng học trực tuyến Wordwall, nền tảng hỏi đáp và thăm dò ý kiến Slido tạo hứng thú học tập, không khí hào hứng, sôi nổi tham gia thực hiện nhiệm vụ của các em học sinh.
Sau khi dự giờ; tổ Xã hội đã tổ chức trao đổi, thảo luận rút kinh nghiệm để thống nhất phương pháp áp dụng ở các môn học trong thời gian tiếp theo. Tiết học của cô và trò được đánh giá cao:
Kiến thức đúng, đủ, có hệ thống. Ý tưởng thiết kế bài giảng sáng tạo, sinh động phù hợp với đối tượng học sinh, mục tiêu bài học và điều kiện giảng dạy.
Giáo viên tích hợp các vấn đề thực tế vào bài học một cách cụ thể, rõ ràng, dễ hiểu, ứng dụng CNTT thực hiện các hoạt động dạy và học đa dạng, phù hợp, đạt hiệu quả.
Học sinh hào hứng, chủ động, tích cực tiếp thu bài. Vận dụng tốt kiến thức vào giải quyết các tình huống xảy ra trong tiết học.
Các hoạt động tổ chức mang lại hiệu quả cao, phát huy tính tích cực, năng động, sáng tạo; năng lực và phẩm chất của học sinh. Tiết học đã đáp ứng được yêu cầu của chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và mục tiêu chuyên đề.